Đường đua siêu tốc (lớp 3 – 4)

[Bảng đăng ký ở phía cuối trang]

Chủ đề: Lắp ráp và lập trình một chiếc xe chạy nhanh nhất có thể.

1. Đối tượng

  • Học sinh lớp 3, lớp 4 (theo năm học 2020 – 2021);
  • Số lượng: 32 đội, mỗi đội có 2 thí sinh (tổng số 64 thí sinh).
  • Nếu thí sinh không tự sắp xếp được đội thì Ban Tổ Chức sắp xếp ngẫu nhiên.

2. Mục tiêu kiến thức

  • Tìm hiểu về liên kết bánh răng.
  • Tìm hiểu một số khái niệm cơ bản về vật lý, như lực ma sát, trọng tâm, vận tốc.

3. Nội dung buổi thi đấu

Đầu giờ
  • 8:00 – 8:30 : Đón thí sinh và điểm danh.
Giới thiệu
  • 8:30 – 8:45 : Tinh thần tham gia và thi đấu;
  • 8:45 – 9:00 : Kiến thức chế tạo robot đua xe, nhắc lại quy định thi đấu.
Lắp ráp
  • 9:00 – 10:00 : Thí sinh tự lắp ráp, lập trình và thử nghiệm mô hình xe đua trên đường đua.
Thi đấu
  • 10:00 – 10:45 : Thi vòng bảng
  • nghỉ 10 phút
  • 10:55 – 11:15 : Thi vòng bán kết
  • nghỉ 5 phút
  • 11:20 – 11:30 : Thi vòng chung kết
Tổng kết
  • 11:30 – 11:40 : Tổng kết nội dung
  • 11:40 – 11:50 : Trao giải và chụp hình lưu niệm

4. Quy định cụ thể cho bảng thi Robot xe đua

  1. Chỉ sử dụng các chi tiết mà BTC đã công bố (trước ngày 5/8/2020). Đối với HV Rensei, không tự mang theo thiết bị của mình.
  2. Thí sinh có thể sử dụng máy tính do BTC cung cấp hoặc máy tính cá nhân. Lưu ý: số lượng ổ cắm điện có hạn.
  3. Kích thước mô hình không vượt quá:
    • rộng 15 cm;
    • dài 25 cm;
    • không giới hạn chiều cao.
  4. Giới hạn thiết bị điện tử:
    • 01 bộ não;
    • 01 động cơ;
    • 01 dây nối.
  5. Lắp ráp và lập trình robot trong thời gian 60 phút. Các robot phải được lắp ráp trong giờ thi, không được lắp ráp trước.
  6. Các đội để mô hình lên bàn trưng bày đúng thời gian quy định. Nếu vi phạm sẽ bị áp dụng từ hình thức thấp nhất là nhắc nhở đến hình thức cao nhất là không công nhận kết quả thi đấu.
  7. Không tự ý chạm vào mô hình trong quá trình thi đấu. Thí sinh chỉ được chạm vào mô hình khi có sự cho phép của Trọng tài.
  8. Nếu mô hình bị sứt gãy, BTC cho phép gắn lại, nhưng không được thay đổi kết cấu.

5. Cách chấm điểm

5.1. Cách thức thi đấu
  • Xe chạy trên đường thẳng, quãng đường từ 5 – 7 m.
  • Mỗi bảng gồm có 4 đội, thi đấu 4 lượt chung với nhau, đổi thứ tự làn đua sau mỗi lượt.
  • Tại Vòng bảng: Chia làm 8 bảng, chọn mỗi bảng 2 đội (Nhất bảng và Nhì bảng) để vào Vòng bán kết.
  • Tại Vòng bán kết: Chia lại làm 4 bảng. Chọn 4 đội Nhất bảng vào Vòng chung kết.
  • Tại Vòng chung kết: Chọn ra 01 đội hạng nhất, 01 đội hạng nhì, 02 đội hạng ba.
5.2. Cách thức chấm điểm
  • Cách tính điểm mỗi lượt đua:
    1. Robot về thứ nhất: 5 điểm;
    2. Robot về thứ nhì: 4 điểm;
    3. Robot về thứ ba: 3 điểm;
    4. Robot về thứ tư: 2 điểm;
    5. Robot không về được đích nhưng qua được vạch 1/3 quãng đường: 1 điểm.
    6. Robot không qua được vạch 1/3 quãng đường: 0 điểm. (Trọng tài xét trong điều kiện không có khả năng di chuyển được nữa).
  • Cộng điểm của cả 4 lượt lại, ra điểm cuối cùng của bảng. Đội nào có tổng số điểm lớn hơn được xếp thứ hạng cao hơn.
5.3. Kết quả và giải thưởng
  1. Xe chạy nhanh nhất
  2. Xe chạy nhanh thứ nhì
  3. Xe chạy nhanh đồng hạng ba
  4. Xe ấn tượng tượng nhất (do thí sinh bầu chọn).

1 Comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *