Robot kéo hàng (lớp 5 trở lên)

[Bảng đăng ký ở phía cuối trang]

Chủ đề: Lắp ráp và lập trình một robot mô phỏng một chiếc xe kéo tay

1. Đối tượng

  • Học sinh lớp 5 trở lên (theo năm học 2020 – 2021);
  • Số lượng: 32 đội, mỗi đội có 2 thí sinh (tổng số 64 thí sinh).
  • Nếu thí sinh không tự sắp xếp được đội thì Ban Tổ Chức sắp xếp ngẫu nhiên.

2. Mục tiêu kiến thức

  • Tìm hiểu về cơ cấu tay quay thanh lắc, nguyên tắc lắp ráp chắc chắn.
  • Tìm hiểu một số khái niệm cơ bản về vật lý, như lực ma sát, trọng tâm.

3. Nội dung buổi thi đấu

Đầu giờ
  • 13:00 – 13:30 : Đón thí sinh và điểm danh.
Giới thiệu
  • 13:30 – 13:40 : Tinh thần tham gia và thi đấu;
  • 13:40 – 13:50 : Kiến thức chế tạo robot chạy bộ, nhắc lại quy định thi đấu.
Lắp ráp
  • 13:50 – 15:20 : Thí sinh tự lắp ráp, lập trình và thử nghiệm mô hình chạy bộ trên đường đua.
Thi đấu
  • 15:20 – 16:00 : Thi vòng bảng
  • nghỉ 5 phút
  • 16:05 – 16:25 : Thi vòng bán kết
  • nghỉ 5 phút
  • 16:30 – 16:40 : Thi vòng chung kết
Tổng kết
  • 16:45 – 16:50 : Tổng kết nội dung
  • 16:50 – 17:00 : Trao giải và chụp hình lưu niệm

4. Quy định cụ thể cho bảng Robot chạy bộ

  1. Chỉ sử dụng các chi tiết mà BTC đã công bố (trước ngày 5/8/2020). Đối với HV Rensei, không tự mang theo thiết bị của mình.
  2. Thí sinh có thể sử dụng máy tính do BTC cung cấp hoặc máy tính cá nhân. Lưu ý: số lượng ổ cắm điện có hạn.
  3. Kích thước mô hình không vượt quá:
    • rộng 20 cm;
    • dài 30 cm;
    • không giới hạn chiều cao.
  4. Giới hạn thiết bị điện tử:
    • 01 bộ não;
    • 01 động cơ;
    • 01 cảm biến chạm;
    • 02 dây nối.
  5. Robot có 2 phần:
    • Thùng xe: được gắn bánh xe, nhưng không được lắp động cơ.
    • Người chạy: được gắn động cơ, nhưng không được lắp bánh xe, không dùng cơ cấu xoay tròn, chỉ sử dụng cơ cấu thanh lắc.
  6. Lắp ráp và lập trình robot trong thời gian 90 phút. Các robot phải được lắp ráp trong giờ thi, không được lắp ráp trước.
  7. Các đội để mô hình lên bàn trưng bày đúng thời gian quy định. Nếu vi phạm sẽ bị áp dụng từ hình thức thấp nhất là nhắc nhở đến hình thức cao nhất là không công nhận kết quả thi đấu.
  8. Không tự ý chạm vào mô hình trong quá trình thi đấu. Thí sinh chỉ được chạm vào mô hình khi có sự cho phép của Trọng tài.
  9. Nếu mô hình bị sứt gãy, BTC cho phép gắn lại, nhưng không được thay đổi kết cấu.

5. Cách chấm điểm

5.1. Cách thức thi đấu
  • Robot chạy trên đường thẳng, đến chạm vào thanh cuối đường thì chạy lùi về lại vạch xuất phát.
  • Thời gian của mỗi lượt chạy là 60 giây. Các robot phải được lập trình di chuyển chỉ trong 60 giây.
  • Mỗi bảng gồm có 4 đội, thi đấu 4 lượt chung với nhau, đổi thứ tự làn đua sau mỗi lượt.
  • Tại Vòng bảng: Chia làm 8 bảng, chọn mỗi bảng 2 đội (Nhất bảng và Nhì bảng) để vào Vòng bán kết.
  • Tại Vòng bán kết: Chia lại làm 4 bảng. Chọn 4 đội Nhất bảng vào Vòng chung kết.
  • Tại Vòng chung kết: Chọn ra 01 đội hạng nhất, 01 đội hạng nhì, 02 đội hạng ba.
5.2. Cách thức chấm điểm
  • Cách tính điểm mỗi lượt đua, sau 60 giây:
    1. Robot chạy nhanh nhất: 4 điểm;
    2. Robot chạy nhanh thứ nhì: 3 điểm;
    3. Robot chạy nhanh thứ ba: 2 điểm;
    4. Robot chạy nhanh thứ tư: 1 điểm;
    5. Robot chạm vào được thanh ngang cuối đường: cộng thêm 1 điểm.
    6. Robot chưa qua được vạch 1/3 quãng đường: 0 điểm (Trọng tài xét trong điều kiện không có khả năng di chuyển được nữa).
  • Cộng điểm của cả 4 lượt lại, ra điểm cuối cùng của bảng. Đội nào có tổng số điểm lớn hơn được xếp thứ hạng cao hơn.
5.3. Kết quả và giải thưởng
  1. Xe chạy nhanh nhất
  2. Xe chạy nhanh thứ nhì
  3. Xe chạy nhanh đồng hạng ba
  4. Xe ấn tượng tượng nhất (do thí sinh bầu chọn).

3 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *